Thu hàng tỷ USD từ trò chơi miễn phí



Fortnite, 1 trò chơi lừng danh đang tạo ra mức doanh số hàng trăm triệu USD mỗi tháng, theo CNBC. Nhưng không giống như 1 số trò chơi nhiều hình thức khác như Call of Duty, Fortnite lại không thu tiền. “Miễn phí” được hiểu là trò chơi không thu phí người tham dự.

Fortnite, tựa trò chơi của Epic Games, dự kiến sẽ đạt 3,5 tỷ USD doanh số trong năm nay.

Fortnite, tựa trò chơi của Epic Games, dự định sẽ đạt 3,5 tỷ USD doanh số trong năm nay.

SuperData, 1 tổ chức nghiên cứu chuyên về trò chơi điện tử, ước tính rằng Fortnite của Epic Games đã tạo ra gần 296 triệu USD trong tháng 4. Nhân doanh số đó với 12 tháng, ước tính Fortnite có kỹ năng kỹ sảo tạo ra 3,5 tỷ USD mỗi năm. Epic Games mới đây cũng ban bố rằng nhà sản xuất đang muốn tham dự vào các giải đấu Esports. Hãng này cho biết sẽ tài trợ 100 triệu USD cho các giải đấu Fornite.

Game không thu tiền kiếm tiền xét duyệt các đàm phán trò chơi thủ từ khắp nơi trên toàn cầu thực hành. Ví dụ với Fortnite, người chơi có thể nạp tiền thật để đổi lấy tiền ảo, có tên gọi là V-Bucks. V-Bucks cho phép người chơi mua những vật phẩm để nâng cấp cho nhân vật hay thậm chí mở khóa 1 số phần thưởng. Mặc dù việc nâng cấp này không mang đến cho các trò chơi thủ lợi thế trong trò chơi, họ vẫn ăn xài hàng trăm triệu USD mỗi tháng cho hoạt động này.

My Talking Tom, 1 áp dụng không thu tiền khác, cũng cán mốc doanh số hàng trăm triệu USD nhờ việc bán các gói trò chơi liên đới cho người sử dụng.

Theo Bloomberg, ứng dụng này hoạt động theo cơ chế giọng nói của người sử dụng qua microphone của smartphone sẽ được lặp lại bởi chất giọng cao như vừa hít khí Heli của chú mèo có tên Talking Tom. Nhờ PR và những lời chào mời mua trò chơi, Outfit7 có thể kiếm hơn 100 triệu USD mỗi năm từ áp dụng này. Trò chơi đang lôi kéo 350 triệu người sử dụng thường xuyên mỗi tháng và kênh Youtube của My Talking Tom đạt trên 2 tỷ lượt xem.

Đầu năm 2016, tổ chức sở hữu áp dụng My Talking Tom được Zhejiang Jinke Peroxide, 1 trong những tập đoàn hóa chất lớn nhất của Trung Quốc, yêu cầu mua lại với giá 1 tỷ USD. Samo và Iza – hai sáng lập viên của Outfit 7, đã ký hợp đồng bán tổ chức và thu về khoảng 600 triệu USD tương ứng với số cổ phần sở hữu trong tổ chức.

Công ty trò chơi Jagex của Anh, doanh nghiệp đã tạo ra trò chơi RuneScape lừng danh, cũng bị thâu tóm cùng thời kì này với mức giá 315 triệu bảng Anh (400 triệu USD). Năm 2016, Jagex thu về 74,4 triệu bảng doanh số và 28,8 triệu bảng lợi nhuận trước thuế, từ việc bán các hàng hóa liên đới đến RuneScape.

Minh Sơn