Từ ông trùm ‘phim mát’ thành tỷ phú Nhật



Cuối năm ngoái, Đại học dân lập Keio danh tiếng nhất nước Nhật đã mời Keishi Kameyama – ông trùm ngành nghề phim người lớn đến trò chuyện với sinh viên về tác dụng của việc điều hành 1 đơn vị bổ ích cho xã hội.

Sau nhiều năm bị nhà băng chối từ cho vay và đóng băng hoạt động, người đàn ông từng bị xã hội Nhật bỏ rơi hiện là người đi đi đầu trong lĩnh vực internet. Thậm chí, Kameyama còn trở thành quyết mẫu tại đất nước này.

DMM – đế chế truyền thông và khoa học của Kameyama từng khởi đầu với phim khiêu dâm thì nay đã lớn mạnh thành 1 mô phỏng lớn với nhiều đơn vị. Nhờ đó, Kameyama là trở thành 1 trong những người giàu nhất Nhật.

tu-ong-trum-phim-mat-thanh-ty-phu-nhat

Kameyama chưa bao giờ lộ mặt trước truyền thông. Ảnh: Bloomberg

Vài năm trước, Kameyama đã nhận được sự giúp đỡ cần phải có khi nhà khiến cho phim “Beat” – Takeshi Kitano tin tưởng, đồng ý để anh có mặt trong các quảng bá về hỗ trợ khởi nghiệp. Từ sau đó, Kameyama mau chóng được nhìn nhận lại.

Theo 1 cuộc điều tra sinh viên chưa tốt nghiệp của tờ Nikkei hồi tháng 4, ông chủ của DMM là 1 trong 100 nhà tuyển dụng bậc nhất tại Nhật, xếp trên cả IBM và Google.

“Chúng tôi luôn thử những điều mới mẻ, nên mọi người nghĩ rằng giả định bạn khiến cho việc ở đây, những điều thú vị sẽ xảy ra”, Kameyama san sớt trong 1 cuộc phỏng vấn.

Đây nghe đâu là 1 điều kỳ lạ khi ông chủ 1 trang chuyên cung cấp phim khiêu dâm nhận được sự ủng hộ của công chúng. Tuy nhiên, Nhật là 1 đất nước luôn nhìn nhận tương đối thoáng về vấn đề này.

Kameyama đã mở mang lĩnh vực hoạt động sang buôn bán tiền tệ, game điện tử, 1 lớp học tiếng Anh trực tuyến và năng lượng mặt trời. Năm ngoái, phim người lớn chỉ mang về 1,7 tỷ USD, chưa bằng 1 phần ba doanh số của DMM.

tu-ong-trum-phim-mat-thanh-ty-phu-nhat-1

Văn phòng khiến cho việc tại trụ sở chính của DMM. Ảnh: Bloomberg

“Mọi người đang khởi đầu trông thấy người đàn ông này sáng tạo đến mức nào. Ông ấy cực kỳ tiến bộ và cách tiêu dùng tiền tài Kameyama rất, rất sáng tạo”, Akira Ishihara – người cầm đầu nhà sản xuất dặn dò Kiseki Keiei Risya cho biết.

Số của cải Kameyama sở hữu tại DMM đạt giá trị khoảng 3,5 tỷ USD, theo Bloomberg NewsBloomberg Billionaires Index. Tuy nhiên, người giàu thứ chín nước Nhật vẫn ăn mặc đơn thuần và đạp xe đi khiến cho. Ông đã thành thân và có hai con.

Người đàn ông 56 tuổi này khởi đầu tư vấn phỏng vấn cách đây vài năm để xoá bỏ tin đồn là 1 yakuza. Đến nay, Kameyama vẫn chưa bao giờ cho phép hình ảnh của mình xuất hiện trên tạp chí hay các trang mạng. Lý do ông đưa ra là để che chở sự riêng tây.

Trong 30 năm khiến cho phim người lớn, Kameyama cho biết chưa từng đóng 1 phim nào và cũng không xem phim do mình phân phối. Với người đàn ông này, phim khiêu dâm là 1 thứ chỉ để bán.

Kameyama khởi đầu phân phối phim người lớn từ cuối những năm 1980 sau khi trông thấy không đủ tiền để khiến cho những bộ phim chính thống. Năm 1998, ông giới thiệu nhà cung cấp trang web trực tuyến thuở sơ khai tại Nhật. Thời điểm ấy, DMM đã là nhà sản xuất phim khiêu dâm lớn nhất Xứ sở Mặt trời mọc.

Trong 1 thập kỷ, hơn 1 triệu người tiêu dùng internet trả tiền để xem phim của Kameyama. Ông khởi đầu tậu kiếm những thứ để bán cho các tương đốin giả nam giới luôn dán mắt vào trang web của mình.

Theo tổ chức tiếp thị Forex Magnates, Kameyama đã mua lại 1 tổ chức chân gỗ chứng khoán đang gặp cạnh tranh vào năm 2009. Sau cuộc cải tổ giá trị khoảng 100 triệu USD, ông đã biến nó trở thành nền móng nhiều hình thức nhất cho các nhà đầu tư ngoại tệ. DMM như là 1 “Las Vegas ảo”- tiêu dùng cho cho những mối bận lòng nhất của người dân: tình dục và tiền nong.

Từ đây, Kameyama lớn mạnh nhiều công trình gần gũi với gia đình hơn. Trò chơi điện tử “Fleet Collection” là 1 trong những ý tưởng hay nhất của ông.

Kameyama không bật mí lợi nhuận của DMM. Tuy nhiên, ông cho biết nó đủ để chi trả cho các hoạt động buôn bán mới mà không cần DMM phải niêm yết, trừ phi ông vun đắp 1 công viên tiêu khiển, chủ đề về các nhân vật hoạt hình của Nhật. “Hãy thử nghĩ đến mọi người sẽ đề cập gì giả định ông trùm phim người lớn vun đắp 1 Disneyland?”, ông san sớt.

Doanh thu của DMM tăng làng nhàng 30% mỗi năm. Trong đó, lĩnh vực tiêu khiển người lớn đang dần chiếm 1 phần nhỏ. Trang DMM.com hiện có 27 triệu người tiêu dùng.

tu-ong-trum-phim-mat-thanh-ty-phu-nhat-2

DMM hiện là 1 đơn vị đa ngành nghề tại Nhật. Ảnh: Bloomberg

Kameyama sinh ra tại 1 phường nhỏ ở vùng biển Kaga. Bố mẹ ông chạy bàn trong 1 quán rượu – nơi phần đông đàn ông trả tiền để hưởng thụ các con gái nóng bỏng và kỳ vọng sẽ kết nối được những thoả thuận tương đốic. Đây không phải là nhà thổ, cũng không phải là 1 toàn cầu tương đốic. “Lớn lên trong môi trường tương tự đã giúp tôi không bị thành kiến”, Kameyama san sớt.

Ông đã khiến cho vũ công khoả thân tại câu lạc bộ đồng tính nam Chippendale sau khi bỏ học trường kế toán bán hàng năm 1980. Kameyama cũng từng gắng sức xin việc tắm rửa cho tử thi tại 1 bệnh viện.

Gần 30 tuổi, Kameyama trở thành chủ 1 shop cho thuê băng, đĩa phim. Tuy nhiên, khi ấy, Blockbuster Video phiên bản Nhật cũng khởi đầu lớn mạnh tại phường nơi ông sinh sống. Kameyama biết rằng mô phỏng buôn bán của mình sẽ khó còn đó lâu dài. Vậy là ông quy định thử khiến cho phim, thay vì cho thuê phim. Kameyama thiết lập xưởng phân phối phim người lớn của mình trong 1 siêu thị bỏ trống, nơi ông tiêu dùng đầu ghi hình của gia đình để sao chép phim từ băng gốc, cả ngày lẫn đêm.

Ông đã thuyết phục được phần đông các shop bán mặt hàng của mình bằng 1 cách tiếp thị khó để chối từ: “Đây là hộp 100 băng, bán được bao lăm thì trả tiền bấy nhiêu”. Cách này giúp Kameyama không phải tiêu dùng 1 đội quân bán hàng.

Tuy nhiên, sự đột phá lớn nhất đến vào năm 1998 khi Kameyama quy định lớn mạnh trên thị phần trực tuyến. Khi ấy, chỉ gần 1 phần năm gia đình Nhật có mạng internet.

Nhờ có chỗ đứng từ sớm trên thị phần, Kameyama đã mở mang được tầm kiểm soát của mình ngay cả khi ngành nghề phim khiêu dâm đi xuống. DMM hiện bán 1 nửa số phim người lớn tại Nhật mỗi năm, giá trị ước tính khoảng 1 tỷ USD.

“Anh ấy đã khiến cho được những gì mà các tổ chức Mỹ từng khiến cho được. Đó là khởi nghiệp từ quá trình DVD thịnh hành, tiến đến trực tuyến và cai trị”, Alec Helmy – nhà sáng lập nhà sản xuất phim người lớn XBIZ nhận xét.

Sự dai sức là 1 phần nguyên nhân khiến cho sinh viên của Đại học Keio ở Tokyo mời Kameyama đến tham dự buổi hội thảo về mọi thứ, về buôn bán có tinh thần xã hội cuối năm ngoái.

Các sinh viên đã hỏi khiến cho thế nào Kameyama có những ý tưởng mới và sự tự tín để thực hành. Một sinh viên còn hỏi khiến cho thế nào để vun đắp 1 đơn vị độc lập mà vẫn góp phần vào xã hội. Kameyama tư vấn rằng: “Hãy khởi đầu bằng cách vun đắp 1 tổ chức để nuôi sống gia đình, thay vì gắng sức khắc phục nạn đói toàn cầu”.

Anh Tú(theo Bloomberg)